Background-phat-giao-dep-nhat

Một niệm sân tâm khởi – trăm vạn cửa chướng mở

Sân là thấy cảnh tâm khởi giận dữ, chán ghét.

Người phú quý thường hay nóng giận là do với các chuyện muốn được như ý thì cần phải có người làm, có chút việc gì trái ý liền sinh sân nộ.

Nhẹ thì dùng lời ác chửi mắng, nặng thì roi, gậy đập thẳng cánh, chỉ cốt khoái ý mình, chẳng đoái hoài người khác đau lòng. Lại khi sân tâm khởi lên, chẳng những vô ích cho người khác, chính mình cũng bị tổn.

Nhẹ thì tâm ý nóng nảy, bực bội; nặng thì gan lẫn mắt bị tổn hại. Vì thế, thường giữ được một khối nguyên khí thuần hòa trong tâm thì tật bệnh tiêu diệt, phước thọ tăng trưởng.

Xưa kia, vua A Xà Thế cả đời thờ Phật, giữ vững năm giới, lúc lâm chung vì người hầu cầm quạt đuổi ruồi đứng hầu lâu đâm ra mê mệt, để quạt rơi trúng mặt vua.

Vua sinh tâm sân hận, ngay khi ấy mạng chung. Do một niệm ấy, liền thọ thân mãng xà.

Do sức túc phước còn biết được nhân, bèn cầu sa môn giảng cho Tam Quy Ngũ Giới, liền thoát thân mãng xà, sinh lên trời.

Do đấy biết rằng thói quen sân hận tai hại rất lớn.

Kinh Hoa Nghiêm dạy:

“Một niệm sân tâm khởi, trăm vạn cửa chướng mở”.

Cổ đức bảo: Sân thị tâm trung hỏa, Năng thiêu công đức lâm. Dục học Bồ Tát đạo, Nhẫn nhục hộ sân tâm.

(Sân là lửa trong tâm, Ðốt sạch rừng công đức,

Muốn học đạo Bồ Tát. Nhẫn nhục ngừa tâm sân)

Ðức Như Lai dạy chúng sinh nhiều sân tu Từ Bi Quán như sau:

Coi hết thảy chúng sinh đều là cha mẹ trong quá khứ, đều là chư Phật trong vị lai. Ðã là cha mẹ trong quá khứ thì hãy nghĩ đến ân đức nuôi nấng trong những đời trước, thẹn chưa báo đáp được, lẽ đâu với chuyện chẳng vừa ý nhỏ nhặt lại ôm lòng phẫn nộ?

Họ đã là chư Phật trong vị lai, ắt sẽ rộng độ chúng sinh. Mình còn chưa giải quyết sinh tử trọn vẹn, phải mong họ đến độ thoát cho.

Chẳng những với chuyện chẳng vừa ý nhỏ nhặt không sinh sân nộ; dù là chuyện táng thân mất mạng cũng chỉ sinh hoan hỷ, chẳng sinh sân hận.

Vì thế, lúc Bồ Tát bỏ đầu, mắt, tủy, não đều tưởng [người cầu xin những thứ ấy] là thiện tri thức, tưởng là ân nhân, tưởng là người thành tựu Vô Thượng Bồ Ðề Ðạo cho mình.

Cứ xem phẩm Thập Hồi Hướng của kinh Hoa Nghiêm sẽ tự biết. Hơn nữa, một niệm tâm tánh của chúng ta cùng với một niệm tâm tánh của Phật không hai. Chỉ vì mê trái bổn tâm, chấp chặt Ngã Kiến, nên hết thảy các duyên đều thành đối đãi.

Như cái bia để bắn đã lập thì các mũi tên sẽ đều ghim vào đó.

Nếu biết được tâm ta chính là tâm Phật, tâm Phật trống không, vô sở hữu, hệt như hư không, sâm la vạn tượng không gì chẳng bao quát trong ấy.

Lại cũng như biển cả, trăm sông, các dòng, không dòng nước nào biển chẳng hứng nhận, như trời che khắp, như đất bình đẳng nâng đỡ, để tự lập đức.

Nếu ta vì sự trái ý nhỏ nhặt bèn sinh nóng giận, chẳng phải là đã thu hẹp cái lượng, tự chôn vùi cái đức hay chăng?

Dù có đủ Phật tâm lý thể, nhưng khởi tâm động niệm toàn dùng sự phàm tình, nhận vọng là chân, lấy tớ làm chủ.

Nghĩ như thế thật đáng hổ thẹn.

Nếu bình thời luôn nghĩ như thế thì tâm lượng rộng lớn, không gì chẳng dung được, thấy người cũng hệt như mình, chẳng thấy đây kia, gặp nghịch cảnh còn nhận xuôi theo được, huống hồ là chuyện bất như ý nhỏ nhặt lại sinh nóng giận hay sao?

Ấn Quang Đại Sư

Nguồn: Một niệm sân tâm khởi – Trăm vạn cửa chướng mở