goi-dung-ban-chat-su-vat

Tột cùng của luân hồi là khổ đau

Tt c chúng sinh mong ước được vui v, không ai mong cu bun ru. Pht Pháp dy nhng phương pháp đ xa lánh kh đau và đt đến an lc. Pht Pháp mà chúng ta thc tp là, nói mt cách ch nghĩa, là điu gì đy ôm p chúng ta. Điu này có th được gii thích trong nhiu cách. Nó ôm p chúng ta khi kh đau và ôm p tt c nhng ngun ci ca an lc.

An lc có th hoc là thân th hay tinh thn. Cũng có hai loi kh đau: thân th và tinh thn. Nhiu người trong chúng ta, mc dù chúng ta mong ước đt đến an lc, nhưng chúng ta mê m v nhng phương pháp đ đt đến điu này. Nhng phương pháp mà chúng ta s dng đưa chúng ta đến kh đau.

Mt s người trm cp và giết chóc đ nuôi sng h. H nghĩ điu này s mang hnh phúc đến cho h. Tht s thì không như thế. Có nhiu người khác c gng đ đt đến hnh phúc bng vic làm mt người buôn bán, làm rung ry, và v.v, trong khuôn kh ca lut pháp quc gia.

Nhiu người tr nên rt giàu có và ni tiếng qua nhng phương pháp như thế. Loi hnh phúc này là không là điu gì đy s còn mãi; nó không là nim an lc căn bn. Không k là hnh phúc hay tài sn vt cht mà chúng ta có nhiu như thế nào, chúng ta s không bao gi hài lòng rng chúng ta có đ. Ngay c chúng ta s hu toàn b mt quc gia, nhưng chúng ta vn mun thêm na.

Hành đng mà chúng ta làm đ đt được hnh phúc không bao gi chm dt. Chúng ta c gng bao ph xung quanh bng nhng phương tin nhanh nht mà chúng ta có, xe c, v.v loi theo đui này không bao gi chm dt. Đó là ti sao mà người ta nói vòng luân hi tn ti bt tn, nó ch đi vòng qua vòng li. Tt c chúng ta có th không hiu điu này: nhng s theo đui trn gian là không bao gi chm dt.

Mt bông hoa tươi đp khi mi, héo tàn khi cũ. Bt chp nhng gì chúng ta đt được trong cuc đi này, nó s đi đến chm dt. Nó s đi đến s chm hết khi thi gian trôi đi và trôi mãi, đến cui cuc đi ca chúng ta là lúc mà chúng ta có s kh đau tt cùng. Thí d, xe hơi. Quý v đi ngang qua mt bãi xe cũ, nơi mà nhng chiếc xe cũ b b đi. Đây là s chm dt sau cùng, trong tình trng nơi mà mi th b biến thành rác. Ngay c khi chiếc xe còn s dng tt, chúng ta đã lo lng v điu này. Chúng ta lo lng rng nhng b phn ca nó b hư hao, thuế v và bo him phi tr đnh k v.v và v.v Chúng ta có th m rng thí d này đến tt c nhng s hu vt cht. Càng có nhiu v nhng th y, chúng ta càng lo lng v chúng.

Pht Pháp dy chúng ta phương pháp đ đem đến nim an lc tinh thn. Đ đt đến mt loi hnh phúc tâm linh nào đy, chúng ta không cn phi hành đng vi thân th vt lý: chúng ta cn hành đng vi tâm thc chúng ta. Tuy thế, tâm thc có mt dòng sui tương tc dài lâu, thm chí trong nhng kiếp sng tương lai, và t nhng đi sng trong quá kh. Mi kiếp sng, chúng ta có mt thân th và chúng ta c gng đ tiếp nhn hnh phúc cho thân th y, nhưng vào lúc chết tâm thc b đi. Vì thế hnh phúc chúng ta cn mong ước cho nó không ch là nim hnh phúc rng ln, vng vàng, mà cũng phi kéo dài cho đến tt c nhng đi sng tương lai và nó không b gián đon trong s tương tc ca nó.

Không k loi hành đng nào mà chúng ta thc hin, tích cc xây dng hay không đi na, đó không phi là Pht Pháp, nhưng nhng hành vi tích cc mà nó hoàn thành vì li ích cho nhng đi sng tương lai, thì đó là Pht Pháp.

Hnh phúc hay bt hnh đến t nhng hành vi ca chúng ta. Liên h đến nhng hành vi nghip nhân này, hành vi tiêu cc mang đến kết qu kh đau và hành vi tích cc đem đến kết qu hnh phúc. Bt c điu gì chúng ta có th làm tt trong kiếp sng này, gieo trng trên nhng lĩnh vc, nhng d án, và v.v, điu này là kết qu ca nhng hành vi tích cc mà chúng ta đã làm trong nhng kiếp sng trước. Nếu chúng ta bnh hon, hay nếu chúng ta không vui hay có nhng đi sng ngn ngi, đây là kết qu ca nhng hành vi tiêu cc mà chúng ta đã làm trong quá kh.

Thí d, có hai người buôn bán, mt thành công và mt không thành công. Đây là qua nghip báo ca kiếp trước. Chúng ta có th thy hai thương gia, mt làm rt hăng say cc nhc và không thành công trong khi người kia không làm vic năng n nhưng rt thành công. Mt thí d khác, nếu quý v giết hi chúng sinh, quý v s có mt đi sng yu mng và bnh hon. Quý v có th hi Geshela [1]ca quý v đây v tt c nhng điu này.

Nếu quý v hn chế mình khi vi phm nhng hành vi tiêu cc này, quý v s không b sinh vào nhng cnh gii thp, nhưng như mt con người hay trong cnh gii chư thiên.

Nhưng ngay c nếu quý v sinh ra như mt con người hay mt v thiên thn, điu này cũng không mang đến nim hnh phúc thiết yếu vì tt c đu trong bn cht t nhiên ca kh đau. Ti sao điu này là như thế? Nếu quý v đt đến mt v thế cao, quý v rơi xung mt ch thp; nếu quý v trong v trí thp, quý v vươn lên mt v trí cao hơn. Vì điu này, nên s có mt s đi din vô cùng vi đau kh. Thí d, nếu quý v đói, quý v ăn vào; nhưng nếu quý v ăn quá nhiu, ri thì quý v b bnh. Nếu quý v lnh, quý v m máy sưởi và ri thì quá nóng; quý v phi h nhit đ xung. Có tt c mi loi kh đau như vy.

Samara, luân hi (s hin hu tái din không th kim soát) bao hàm nhng loi kh đau này. Nó là kết qu ca nghip báo và nhng loi cm xúc và thái đ phin não khác nhau. Chúng ta cn phát trin tu trí tnh thc v tính không hay vô phân bit.

Chúng ta có th thy, nhng thí d v nhng ai tiếp cn s chm dt vòng luân hi sinh t ca h, mười sáu v a la hán và nhng tôn gi khác nhng người đt được th trng này. Mc dù chúng ta có th đt đ s chm dt vòng tn ti luân hi ca chính chúng ta, nhưng ch làm điu này thì không đ (t li), bi vì không ai t tế đi vi chúng ta hơn tt c vô lượng chúng sinh. Thc phm hng ngày đến t nhng con vt d thương. Nếu chúng ta th hưởng tht, điu này đến t nhng con vt b giết trong khi vn còn khe mnh. Vào mùa đông, chúng ta mc áo m và len si, là nhng th đến t nhng con vt. Chúng tht là tt lành đã cung cp nhng điu này cho chúng ta. Chúng ta cn phi đn tr nhng s t tế ca tt c chúng sinh bng vic đt đến th trng Pht qu cho chính mình ri thì chúng ta có th hoàn thành nhng khuynh hướng h tr tt c chúng sinh vô lượng.

Bích chi Pht và A la hán không th hoàn thành tt c nhng mc tiêu vì các ngài như nhng chúng sinh hn chế. Ch duy nht mt bc có th làm điu y, đy là mt v Pht, và vì điu này là nhng gì chúng ta phi hành đng nhm đ giúp đ h mt cách tht s. Chúng ta cn phi tr thành nhng v Pht cho chính chúng ta.

Làm thế nào chúng ta có th làm điu này? Bng vic theo đui Pht Pháp. n Đ, có nhng bc đi thành tu cao thượng (mahasiddhas) chúng ta có nhng câu chuyn v cuc đi ca mười tám v y, nhưng tht s có vô s các v như thế. Các ngài đt đến giác ng ngay trong đi sng ca các ngài. Tây Tng, có thí d v Milarepa, và nhiu v đi đo sư khác t các trường phái Kagyu, Nyingma, Sakya, và Gelugpa.

Mt khi chúng ta đt đến th trng ca mt v Pht, nhng n lc c gng v vic thc hành Giáo Pháp đi đến ch chm dt vì đã đến ch vô công dng hnh. Nhng hành vi chúng ta thc hin trong Giáo Pháp rt khó khăn vào lúc đu, nhưng nó s d dàng hơn và d dàng hơn, và chúng ta tr nên hnh phúc hơn và an lc hơn khi chúng ta tiến b. Chúng ta hoàn thành hin thc Giáo Pháp trong mt th trng hoàn toàn an lc (mt khi đã thc chng). Vic làm trn tc đưa kh đau hơn đến cho chúng ta.

Thí d, khi người ta chết, đi sng ca h tiếp cn ch cui cùng hay đim tt cùng trong s chết ch làm cho bun ru và đau kh, không ch riêng cho chính h, mà cũng đến nhng ai h b li, thí d trong đám tang ca h. Chúng ta cn nghĩ v điu này và thc hin mt loi pháp hành nào đy. Tiếp cn giây phút lâm chung, phút cui ca cuc đi trong Pht Pháp vi s đt đến giác ng ch đem đến an lc, không ch cho chúng ta mà cũng cho nhng người khác.

Chúng ta cn hn chế mình khi nhng vic làm mười điu bt thin. Nếu chúng ta làm nhng hành vi tích cc, chúng ta trãi nghim hnh phúc, nếu chúng ta làm vic tiêu cc, chúng ta trãi qua đau bun. Chúng ta cn thm tra kết qu ca nhng hành đng ca chúng ta và chúng ta cn thm tra tâm thc ca chính chúng ta như nguyên nhân ca nhng hành ca chúng ta. Khi chúng ta thm tra, chúng ta thy chúng ta có ba loi cm xúc và thái đ đc hi: tham luyến, sân hn, và tâm thc vô minh đóng kín (ngu mui).

T nhng điu này, chúng ta có tám mươi bn nghìn loi xúc cm và thái đ phin não. Tám mươi bn nghìn vng tưởng này là nhng k thù chính yếu ca chúng ta, vì thế nhìn vào bên trong, ch không phi chung quanh chúng ta, đ thy nhng k thù ca chúng ta. Trong tám mươi bn nghìn th này, nhng th chính là ba loi thuc đc y, và th đc hi nht là tâm vô minh đóng kín hay ngu mui, ngay trong dòng sui tâm ca chính chúng ta.

Tóm li, chúng ta cn nhìn vào bên trong chính chúng ta và c gng dit tn nhng k thù ni ti này. Đó là ti sao nhng thành viên ca Pht Pháp được gi là người trong cuc (insider), bi vì h luôn luôn nhìn vào bên trong  và vì ngoi đo còn có nghĩa là nhng người theo đui nhng pháp ngoài tâm. Nếu chúng ta chm dt nhng cm xúc và thái đ phin não này trong dòng tương tc tinh thn ca tâm thc, thì sau đó chúng ta s chm dt tt c nhng kh đau ca chúng ta. Mt người hành đng đ làm điu này được biết như mt thành viên ca Pht Pháp hay mt Pht t đúng nghĩa tht s].

Hành vi Pht Pháp ca người nào đó thc hin đ loi tr nhng cm xúc và thái đ phin não ch bên trong ca riêng người y là hành vi Pht Pháp ca c xe nh hay tiu tha. Nếu chúng ta hành đng đ loi tr vng tưởng ca chúng ta ch đ xa lìa kh đau ca chính chúng ta, nhưng thy người khác là quan trng hơn và c gng đ vượt thng vng tưởng ca chúng ta vì thế chúng ta cũng có th giúp h tiêu tr nhng xúc cm và thái đ phin não trong tâm thc h, thế thì sau đó chúng ta là nhng hành gi Đi Tha. Trên s hành hot căn bn ca thân th này, chúng ta cn c gng đ tr thành nhng hành gi Đi Tha, và kết qu là chúng ta có th đt đến th trng giác ng ca mt v Pht.

Đim chính là luôn luôn c gng đ làm li ích cho mi người và không bao gi làm tn hi đến bt c người nào. Om Mani Padme Hum quý v cn suy nghĩ, Nguyn cho năng lc tích cc làm cho li ích này đến tt c chúng sinh .

Thân th này chúng ta có như mt căn bn hot đng ca chúng ta là rt khó khăn đ đt được: được sinh làm thân người là không d dàng đ có được (nhân thân nan đc). Thí d, hãy nhìn vào đa cu. Phn ln là đi dương, và hãy nghĩ có bao nhiêu con cá có trong nhng đi dương này. S lượng ln nht ca s sng là thú vt và côn trùng. Nếu chúng ta nghĩ v toàn th hành tinh và con s ca thú vt và côn trùng có, chúng ta s thy s hiếm hoi đ được sinh ra như mt con người.

Trong Pht Pháp, thân chng và tu giác ni quán đến mt cách rt chm chp. Không ch trong mt vài ngày, vài tun, hay vài tháng. Ch mt s thm chí rt ít con người tht s nghĩ v Pht Pháp, ch riêng quán chiếu đ thân chng. Chúng ta cn hành đng mt cách liên tc trong mt thi gian dài. Quý v có mt v tiến sĩ Pht hc phm hnh đây, người có th tr li tt c nhng câu hi ca  quý v. V đường dài, Pht Pháp tiếp tc s ln mnh và truyn bá ph biến rng rãi. Nó đang phát trin và rt sng đng. Khi Đc Pht ln đu tiên ging dy, Ngài ch có năm đ t. Pht Pháp đã được truyn bá t nhng v này, và bây gi được hin din đến mt s m rng vô cùng như thế trên thế gii.

Quý v bây gi có cùng phm cht ca Đc Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni, Đc Đt Lai Lt Ma, người s đến đây trong tháng Mười. Bt c điu gì Đc Đt Lai Lt Ma ban cho quý v, hãy đem vào trái tim và thc tp chúng mt cách chân thành. Căn bn ca giáo hun là không bao gi tn hi bt c mt to vt nào và không làm tn thương tư tưởng hay c gng đ làm li ích vi chúng. Đây là đim chính. Nếu quý v hành đng như thế này, nó s mang đến nhng li lc vô cùng trong tương lai.

Đc Tsenzhab Serkong Rinpoche I
Nguyên tác: – The Endpoint of Samsara Is Suffering, The Endpoint of Dharma Is Happiness. T
t cùng ca luân hi là kh đau, tt đnh ca pht pháp là an lc.

Anh dch: Alexander Berzin Chuyn ng: Tu Uyn, 13/08/2010

[1] Geshe hc v tương đương tiến sĩ Pht hc. Geshe-la, tiếp vĩ ng La đt sau tên gi hay danh hiu Geshe là đ bày t lòng quý trng.